6 CÁCH CHỌN XE ĐẠP THỂ THAO GIÁ RẺ NÊN BIẾT

Nội dung bài viết

Trên thị trường hiện có nhiều loại xe đạp thể thao, và không phải ai cũng biết để lựa chọn chính xác chiếc xe mình cần. Dưới đây là những kiến thức tổng quan giúp bạn có thể hiểu rõ và biết chọn mua.

1. Chọn mua xe mới, nguyên chiếc hay lắp ráp?

Thông thường một chiếc xe đạp thể thao nguyên chiếc thì có chất lượng tốt hơn so với xe ráp, vì xe nguyên chiếc thì khả năng hàng chính hãng cao hơn, đặc biệt là với khung sườn. Tuy nhiên giá cũng rất cao hơn so với xe lắp ráp. 

Trong khi đó, xe  lắp ráp là loại xe có một ưu điểm là  có thể lắp các món đồ theo ý thích, theo nhu cầu cá nhân. Vì vậy, xe ráp là xe thể hiện rõ nhất cái tôi cá nhân của mỗi người chơi - tự thiết kế, tự chọn các món đồ cho xe. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có nhiều phụ tùng giả, làm nhái kém chất lượng dễ dẫn đến xe nhanh hỏng.

 2. Có nên mua xe bãi (xe đã qua sử dụng) không?

Xe bãi ( thông thường nhập trung chuyển từ Campuchia và xuất xứ từ các nước khác)  nếu  bạn có chút hiểu biết về phụ tùng xe, thì đây là lựa chọn tốt.

Ưu điểm của xe bãi là giá rẻ, và có thể mua được các xe chính hiệu với chất lượng tốt mà giá chỉ vài triệu.
Tuy nhiên xe bãi có thể đã bị hư hỏng được sửa chữa lại nên có 1 số phụ tùng bên trong như cốt, đùm có lỗi nên bạn phải để ý kỹ khi đi mua xe. Ngoài ra, do là xe đã qua sử dụng nên thường một số phụ tùng đã lỗi thời (chẳng hạn bộ đề Shimano đời thấp cách đây 5-7 năm), nên khả năng nâng cấp sau này khó phù hợp với phụ tùng mới.

3. Chọn loại xe

Hiện nay, xe thể thao phổ biến nhất có ba loại: Road-bikeMoutain-bike (MTB) và Touring-bike.

Dòng xe Mountain bike: thích hợp để đi trên đường xóc, núi dốc, gồ ghề đầy đá. Bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề xì lốp khi gặp đường xấu. Và không ngại chạy qua những đoạn đường đầy đá dăm.Tuy nhiêu xe chạy rất mất sức.

Dòng Xe road bike: có ưu điểm lợi về tốc độ, nhưng chỉ thích hợp cho những con đường bằng phẳng, nhưng xe road do nhẹ nên khung sườn và vỏ xe yếu hơn, nếu vào địa hình đá dăm hoặc gồ ghề thì phải rất dè chừng. MTB thì ngược lại, trên đường tốt, xe này chạy rất mất sức, nhưng nó rất cứng cáp vượt được mọi địa hình. Trung hòa thì có thể chọn Touring-bike. 

 



4. Chọn khung xe 

Chất liệu khung sườn hiện nay gồm các loại: Hợp kim thép, hợp kim nhôm, Cacbon vàTitan.Trong đó nhôm là vật liệu phổ biến nhất, vì giá thành rẻ, có độ bền, không rỉ, nhẹ. Khung xe Cacbon chủ yếu dùng cho xe road (đua) vì rất nhẹ, tuy nhiên cabon ko có độ cứng như nhôm và giá thành đắt hơn nên ít được sử dụng hơn. Titan thì giá thành quá đắt. khung thép thì bị lỗi là rỉ sét và nặng nề nên càng lúc càng ít được quan tâm, dù rằng, nhiều hãng danh tiếng bây giờ vẫn làm các sườn thép cực đẹp với giá rất cao, như Surly hoặc Vanilla.

 

Ngoài ra, lựa chọn kỹ khung sườn thì cần phải tìm hiểu về nhãn hiệu, đời xe. Nhãn hiệu sườn thì nhiều đến vô chừng, nhiều sườn nhìn đơn giản, nhưng giá trị của nó rất đắt. Khác với các loại phụ tùng, khi không bị rỉ sét, chấn động gây biến dạng, nứt, gãy... sườn vẫn có tuổi thọ sử dụng rất cao, nếu các bạn ko lăn tăn vấn đề mới cũ, trầy xước (trừ sườn cacbon), khi bạn mua xe cũ cũng nên
xem các phụ tùng hiện thời có tương thích khi thay vào sườn hay ko, td, như đường kính cổ xe, cốt yên bao nhiêu, có lắp thắng đĩa được hay không.

5 Chọn Groupset.
Groupset: là 1 nhóm các bộ phận chủ yếu của xe đạp, bao gồm;đề trước, sau, tay chỉnh đề và tay thắng, trục giữa, đùm trước sau, sên, líp, giò dĩa, đĩa thắng hoặc càng thắng V. Hiện nay có 3 groupset phổ biến là hàng Shimano, Campagnolo, Sram.
Đối với dòng xe MTB: Groupset hiệu Shimano được chia theo các bậc và tương ứng với chất lượng và giá tiền, từ thấp đến cao: Touney SIS, Altus, Acera, Alivio, Deore, Deore LX, SLX, XTR. 

Đối với dòng xe Road: Groupset Shimano  được chia thành các nhóm sau, với thứ tự giống như trên: Sora, Tiagra, 105, Ultegra, Dura-Ace. 

Nhìn chung, giá của groupset cho xe Road đắt hơn nhiều so với cho MTB, giá càng cao thì càng chất lượng, chuyển động mượt mà, êm nhẹ và chất liệu cũng tốt và bền hơn.

Dĩ nhiên, không phải lúc nào cũng cứ theo goupset, bạn có thể chọn món này 1 ít, món kia 1 ít, tùy theo sở thích và túi tiền. Các tiệm xe đạp hoặc các hãng xe đạp lớn nhỏ vì thế cũng ráp lung tung để giảm giá thành.

6. Chọn kích thước xe.

Bạn phải chọn khung sườn size cho đúng, theo tiêu chuẩn đo chiều cao (Height) và độ dài từ đáy quần đến đất (Inseam). Thông thường kích thước phổ biến cho xe MTB là S (16-17 inches), M (18, 19 inches). Điều đó sẽ làm bạn thấy thoải mái hơn khi đạp và không bị mỏi, hoặc đau lưng.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Tìm kiếm

Giỏ hàng

Sản phẩm gợi ý

Ghi chú đơn hàng
Xuất hóa đơn công ty
Hẹn giờ nhận hàng
Chọn mã giảm giá